ไฟ Led คืออะไร

LED มีข้อดีกว่าหลอดไส้ทั่วไป อาทิเช่น การใช้พลังงานที่ต่ำกว่า อายุการใช้งานทนทาน ทนต่อการกระแทก มีขนาดเล็ก มีการใช้งานที่หลากหลายเช่น การติดตั้งบนเครื่องบิน และในรถยนต์ การโฆษณาป้าย หลอดไฟทั่วไปและสัญญาณไฟจราจร LED ยังมีประโยชน์ในด้านเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัย LED อินฟราเรดยังใช้ในหน่วยควบคุมระยะไกลของผลิตภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์จำนวนมาก รวมทั้งโทรทัศน์, เครื่องเล่น DVD และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านอื่น ๆ ใช้เป็นไฟถนนและแสงไฟในสถาปัตยกรรมอื่น ๆ ที่มักจะเปลี่ยนสีของแสง ความทนทานของแอลอีดีและอายุการใช้งานของมันได้ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และจักรยาน LED ได้ถูกนำไปใช้บนเครื่องบิน แอร์บัสได้ใช้ไฟ LED ในแอร์บัส A320 ของพวกเขาตั้งแต่ปี 2007 และโบอิ้งมีแผนใช้ใน 787  ขณะนี้ยังถูกใช้ในสนามบินและลานจอดเฮลิคอปเตอร์ LEDs ยังเหมาะสำหรับ backlighting สำหรับโทรทัศน์จอแอลซีดีและแล็ปท็อปที่มีน้ำหนักเบาและบางได้ นิยมใช้กันมากขึ้นในตู้ปลา โดยเฉพาะตู้ปลาปะการังไฟแอลอีดีให้กำเนิดแสงที่มีประสิทธิภาพกับความร้อนออกน้อยเพื่อที่จะช่วยควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมกับปะการังและสามารถเปลี่ยนสี SPRECTRUM ให้เหมาะกับการเจริญเติบโตของปะการังได้ อุณหภูมิต่ำของไฟ LED (Low IR or Heat Radiation)เหมาะสำหรับการใช้เป็นไฟจากเวทีการแสดงต่างๆและไฟที่ใช้ในห้องผ่าตัด LED มีขนาดเล็กทนทานและใช้พลังงานน้อย ซึ่งเราจะพบบ่อยใน ไฟฉาย ในกล้องถ่ายรูปและมือถือ แอลอีดีมักจะพบบ่อยในอุปกรณ์อินฟาเหรด กล้องวงจรปิด ไฟฉุกเฉิน รีโมทคอนโทล เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวและเมาท์

ข้อดี

ประสิทธิภาพ: ไฟ LED เปล่งแสงต่อวัตต์มากกว่าหลอดไฟหลอดไส้ ประสิทธิภาพของหลอด LED ไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดหรือรูปร่างของหลอด เหมือนกับหลอดตะเกียบ
•สี: LEDs สามารถเปล่งแสงของสีที่ตั้งใจโดยไม่ต้องใช้ฟิลเตอร์สีใด ๆ
•ขนาด: ไฟ LED จะมีขนาดเล็กมาก (น้อยกว่า 2 mm) และแนบได้อย่างง่ายดายเพื่อแผงวงจรพิมพ์
•เวลาการเปิด - ปิด:  สามารถเปิด-ปิดได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องเสียเวลารอนาน
•วงจร ปิด-เปิด เหมาะสำหรับการปิด-เปิดที่บ่อยไม่เสียง่าย เหมือนกับหลอดตะเกียบหรือหลอด HID ที่ต้องใช้เวลานานกว่าที่จะเปิดใหม่ได้
•การลดแสง(DIMMING): สามารถดีมได้อย่างง่ายดาย
•อุณภูมิแสงต่ำ: เปรียบเทียบกับแสงอื่นๆ LEDs แผ่ความร้อนน้อยมากในรูปแบบของ IR ที่สามารถทำให้เกิดความเสียหายไปยังวัตถุที่มีความไวไฟ หรือผ้า พลังงานที่สูญเสียก็แยกย้ายกันไปเป็นความร้อนผ่านฐานของ LED
•ความล้มเหลวช้า:. ไฟ LED ส่วนใหญ่ล้มเหลวโดยการลดแสงในช่วงเวลามากกว่าความล้มเหลวฉับพลันของหลอดไส้
•อายุการใช้งาน: LEDs มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ประมาณการ 35,000 ถึง 50,000 ชั่วโมง เมื่อเปรียบเทียบกับหลอดตะเกียบที่ได้รับการประเมินอยู่ที่ประมาณ 10,000 ถึง 15,000 ชั่วโมง และหลอดไส้สว่างจ้าที่ 1,000 -2,000 ชั่วโมง นั่นแสดงให้เห็นว่าหลอดไฟ LED ได้แสดงค่าใช้จ่ายการบำรุงรักษาที่ถูกกว่าหลอดไฟอื่นๆ
•การกันกระแทก: เป็นเรื่องยากที่ ไฟ LED จะเกิดความเสียหายด้วยการกระแทกภายนอกไม่เหมือนหลอดตะเกียบและหลอดไส้ซึ่งมีความเปราะบาง
•โฟกัส: สามารถออกแบบให้โฟกัสแสงได้ ไม่เหมือนหลอดไส้หรือหลอดตะเกียบที่ต้องใช้ REFLECTOR

ข้อเสีย

ราคาเริ่มต้นสูง: ไฟ LED ราคาแพงแต่ราคาจะค่อยๆลดลงในอนาคตตามเทคโนโลยี หลายรัฐบาลให้การสนับสนุนการพัฒนาและการผลิตให้มีราคาที่ถูกลง
•ความไวต่ออุณหภูมิ: ประสิทธิภาพ LED ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิแวดล้อมของสภาพแวดล้อมการทำงาน การที่เร่งอุณภูมิของแอลอีดี จะทำให้ลดอายุการใช้งาน และอาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้ จึงจำเป็นต้องติดตั้ง Heat Sink ที่เหมาะกับการใช้งาน

•หนึ่งในความเข้าใจผิดที่พบบ่อยที่สุดเกี่ยวกับไฟ LED คือการที่เอาการใช้พลังงาน(watt) ในการวัดแสง ความสว่างของหลอดไฟแอลอีดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับการบริโภคพลังงานเพียงอย่างเดียว
•หนึ่งในตัวอย่างนี้ในทางปฏิบัติคือการใช้ที่เพิ่มขึ้นของ แสงสีเหลือง"อุ่น"เพื่อแสดงสีของเนื้อในเนื้อของซูเปอร์มาร์เก็ต แสงอุ่นจะเน้นสีแดงในเนื้อในขณะที่ลดการมองเห็นของสีขาวส่วนไขมัน จึงทำให้เนื้อน่าสนใจมากขึ้น เทคนิคตรงข้ามมักจะถูกใช้ในการให้แสงสว่างในตู้โชว์อัญมณี การใช้แสงสีขาว"เย็น"เพื่อเพิ่มความสว่างของเพชรเงินหรือวัตถุที่เป็นโลหะและอัญมณีอื่น ๆ